SÀN GỖ BỊ PHỒNG RỘP, CONG VÊNH KHẮC PHỤC NHƯ THẾ NÀO?

Sàn gỗ Việt Nam uy tín hàng đầu, giá cả cạnh tranh, chất lượng vượt trội, bảo hành dài lâu...

Sàn gỗ bị phồng rộp, bảo trì sàn gỗ, sửa chữa sàn gỗ, thi cong san go

Số 522 Lê Văn Lương, Phường Tân Phong, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh
Hotline: 0909 788 440
PHÂN PHỐI CHÍNH HÃNG SÀN GỖ CAMSAN THỔ NHĨ KỲ - SÀN GỖ BINYL ĐỨC | MUA SÀN GỖ CAO CẤP - GIẢM ĐẾN 10% THẢM THỔ NHĨ KỲ CHÍNH HÃNG | SÀN GỖ CHARM WOOD 12MM LÓT XƯƠNG CÁ NHƯ GỖ TỰ NHIÊN
SÀN GỖ BỊ PHỒNG RỘP, CONG VÊNH KHẮC PHỤC NHƯ THẾ NÀO?
10/10/2017 | 5293

Hiện tượng sàn gỗ bị phồng rộp, cong vênh sau một thời gian sử dụng là khá thường gặp do nhiều nguyên nhân khác nhau. Với mọi lý do thì đều dẫn tới việc làm mất tính thẩm mỹ và giá trị sử dụng của sàn gỗ, gây nhiều bất tiện trong quá trình sinh hoạt hàng ngày. Vậy những nguyên nhân nào dẫn tới việc sàn gỗ bị phồng rộp, cong vênh và cách khắc phục vấn đề này như thế nào? Hãy cùng chúng tôi phân tích nguyên nhân để tìm cách giải quyết hiệu quả nhất.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng sàn gỗ bị phồng rộp, cong vênh

1.  Do chất lượng sản phẩm

+ Sàn gỗ tự nhiên được khai thác từ những cây non tuổi, sấy chưa kỹ, độ ẩm trong gỗ vẫn còn cao. Sàn gỗ sau một gian sử dụng sẽ co ngót dẫn tới hở mạch gỗ, cong vênh hoặc hút ẩm nở ra phồng lên thành mảng rải rác hoặc tại một điểm nào đó trong nhà.

+ Sàn gỗ công nghiệp được sản xuất từ gỗ tự nhiên nghiền nhỏ ép thành lớp lõi gỗ HDF, lõi gỗ này phải được ép với tỷ trọng cao, mật độ gỗ dày và liên kết keo kháng co ngót, hạn chế khe hở để hút nước. Nếu tỷ trọng nhỏ thì chất lượng gỗ kém, gỗ sẽ xốp hơn và dễ hấp thu nước trương nở ra. Khi các tấm gỗ nở ra xô kích nhau dẫn tới nền nhà bị phồng lên hoặc đẩy bung lên.

+ Sàn gỗ công nghiệp bị rộp mặt thường do bị ngập nước, thanh gỗ phải ngâm trong nước lâu dẫn tới bị rộp bề mặt, loại sàn gỗ giá rẻ thường làm từ cốt gỗ kém chất lượng dễ bị rộp mặt hơn khi tiếp xúc với nước.

Sàn gỗ công nghiệp MORSER hạn chế tối đa hiện tượng phồng rộp

2.  Do kỹ thuật thi công

Trong quá trình thi công sàn gỗ, thợ lót sàn cắt gỗ quá sát với mép tường, không bảo đảm khe hở co dãn. Hoặc là do kỹ thuật thi công kém, hoặc có khi vô ý bất cẩn biết sai mà lười sửa, chỉ cần một chỗ cẩu thả đặt gỗ sát mép tường thì khi gặp điều kiện độ ẩm bất lợi hoặc gặp gỗ xấu sẽ bị phồng đẩy bung ngay vị trí đó. Thời gian phồng bung sàn tùy chất lượng gỗ, có gỗ đã xử lý co ngót tốt thì có thể không bị phồng hoặc trải qua thời gian lâu mới bị phồng, có gỗ kém chất lượng hoặc gặp môi trường quá ẩm thì càng nhanh bung lên.

3.  Do người sử dụng

Hiện tượng sàn gỗ bi phồng lên cũng có thể do những yếu tố sơ suất của chủ nhà trong quá trình sử dụng, sử dụng không giữ gìn để nước đổ ra nền nhà nhiều lần, lau nhà hàng ngày với khăn lau quá ướt, để nước tràn ra nhà với số lượng lớn dẫn tới hiện tượng sàn gỗ công nghiệp bị rộp mặt do hấp thụ độ ẩm lớn & thường xuyên (mặt gỗ rộp lên như da bị bỏng).

4.  Do tác động của môi trường

Cùng một loại sàn gỗ chất lượng như nhau nhưng sử dụng tại những vị trí địa lý khác nhau lại có độ bền rất khác. Tại Châu Âu không khí khô lạnh nên họ sản xuất ván sàn gỗ công nghiệp không cần tính năng chịu ẩm, chịu nước cao nhưng vẫn rất bền do không khí khô là môi trường tốt hơn cho gỗ lát sàn. Ở tại Việt Nam khí hậu miền Bắc thường có độ ẩm cao hơn miền Nam, do đó nếu cùng một loại ván sàn gỗ sử dụng tại miền Nam sẽ có tuổi thọ cao hơn sử dụng ở miền Bắc. Do đó khi chọn lựa ván sàn, cần xem xét nguồn gốc gỗ phù hợp khí hậu nhiệt đới, và tính năng xử lý co ngót của gỗ.

Ngoài ra, cũng có trường hợp sàn gỗ vừa mới lắp đặt, chưa qua sử dụng, lắp đặt xong một thời gian đóng cửa không dùng đến, sẽ gặp hiện tượng gỗ đẩy lên phồng nhẹ. Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường và tự nhiên, do gỗ lấy ra khỏi hộp, tiếp xúc môi trường tự nhiên sẽ có dãn nở tự nhiên, khi có người đi lại hoặc kê đồ vật nội thất lên sẽ chèn gỗ khít lại, sàn gỗ sẽ tự cân bằng. Nhưng nếu lắp xong không được sử dụng, lại đóng kín cửa không có không khí lưu thông nên sẽ bị phồng nhẹ. Trường hợp này chỉ cần gọi đội thi công đến bảo hành bằng vài thao tác đơn giản.

Hoặc do trường hợp lót sàn gỗ lên trên nền gạch hiện hữu, mà nền gạch đó kèm chất lượng, bị bung nổ phồng lên, dẫn đến sàn gỗ phồng theo. Khi đó phải gỡ hết ván sàn gỗ lên, xử lý nền gạch xong mới lót sàn gỗ lại.

 Những cách để hạn chế hiện tượng sàn gỗ bị cong vênh, phồng rộp

-Với ván sàn gỗ tự nhiên không nên tham rẻ mà vội mua sản phẩm kém chất lượng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Gỗ tự nhiên luôn có giá thành cao, giá trị trân quý và đòi hỏi người sử dụng phải bảo quản tỉ mỉ, cẩn thận. Nên đã xác định dùng gỗ tự nhiên thì không có giá rẻ mà giá cả chỉ chênh lệch ít do nguồn cung cấp, nên chọn lựa đơn vị cung cấp uy tín, bảo đảm chất lượng.

- Với sàn gỗ công nghiệp cũng vậy, nếu xác định sử dụng lâu dài, bền đẹp thì hãy lựa chọn các mẫu ván sàn gỗ có chất lượng trung bình khá trở lên. Sàn gỗ công nghiệp chịu nước tốt, chất lượng ổn định có thể kể đến như: sàn gỗ Morser, Thaistar, Hornitex, Eegger, Kronoloc…

- Trong quá trình thi công sàn gỗ cần chú ý những yếu tố kỹ thuật cơ bản như đặt gỗ cách tường từ 8 đến 10mm, hở đều tương đối.

Lát sàn gỗ đúng kỹ thuật để không bị phồng rộp

- Trong quá trình sử dụng cần hạn chế để gỗ sàn tiếp xúc với nước, khi lau sàn nhà phải vắt kiệt nước, chỉ để giẻ lau hơi ẩm một chút, mở cửa thông thoáng, mở quạt để nước trên bề mặt ván sàn gỗ nhanh bốc hơi. Nếu nước đổ ra nên được lau ngay.

 Cách khắc phục vấn đề sàn gỗ công nghiệp bị phồng rộp, cong vênh

Đối với sàn gỗ tự nhiên khi gặp hiện tượng bị phồng lên thì hãy gọi thợ thi công đến tháo len chân tường, đục hoặc cắt bỏ bớt phần gỗ dư thừa kịch vào tường là xong. Nếu gặp phải hiện tượng gỗ co rút hở mạch thì dùng vam sắt và búa để làm khít lại các tấm gỗ với nhau.

Với sàn gỗ công nghiệp bị phồng do thi công ẩu cần tháo len chân tường và cắt phần ván gỗ thừa tương tự như làm gỗ tự nhiên. Khi sàn gỗ đã bị rộp mặt thì chỉ cần thay thế những tấm đã bị hỏng. Phồng sàn gỗ do gạch men bị nổ thì tháo toàn bộ sàn sau đó tiến hành cắt mạch gạch tạo khoảng hở, xử lý phẳng các điểm gạch đã phồng sau đó lắp lại sàn gỗ.

Khi gặp thời tiết bất lợi gây độ ẩm cao thì phải thường xuyên dùng khăn mềm khô lau hút ẩm trên mặt sàn, mở cửa thông thoáng, dùng quạt hút ẩm hoặc máy sưởi… Trong quá trình sử dụng cũng có lúc không tránh khỏi việc vô ý bị đổ nước, gặp trường hợp này nên dùng khăn khô lau ngay. Đồng thời, việc lựa chọn sàn gỗ tốt có nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng đảm bảo là tiền đề cho một không gian sàn gỗ bền đẹp lâu dài.

 

Sàn gỗ Hornitex cho cuộc sống đẳng cấp & thăng hoa

 

 

Từ khóa: