CÁC THÔNG SỐ KỸ THUẬT KHI XEM XÉT CHẤT LƯỢNG THẢM

Công ty Nét Gỗ Việt chuyên phân phối thảm trang trí Châu Âu chính hãng.

Tham Tho Nhi Ky, Tham Bi, Tham Sofa, Tham trang tri, chất lượng thảm trang trí

Số 522 Lê Văn Lương, Phường Tân Phong, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh
Hotline: 0909 788 440
PHÂN PHỐI CHÍNH HÃNG SÀN GỖ CAMSAN THỔ NHĨ KỲ - SÀN GỖ BINYL ĐỨC | MUA SÀN GỖ CAO CẤP - GIẢM ĐẾN 10% THẢM THỔ NHĨ KỲ CHÍNH HÃNG | SÀN GỖ CHARM WOOD 12MM LÓT XƯƠNG CÁ NHƯ GỖ TỰ NHIÊN
CÁC THÔNG SỐ KỸ THUẬT KHI XEM XÉT CHẤT LƯỢNG THẢM
20/04/2019 | 2239

Chất lượng thảm được xác định bởi các thông số khác nhau: loại sợi, cấu trúc sợi, trọng lượng, mật độ và độ xoắn... Một số nhà sản xuất có thể chia theo cấp độ thảm nhưng thông số này chỉ là qui ước riêng của nhà sản xuất và không nằm trong tiêu chuẩn chung để xem xét thảm. Sau đây, chúng tôi xin chia sẻ một số thông tin tham khảo như sau:

 

  1. Trọng lượng: Trọng lượng sẽ phản ánh số lượng nguyên liệu sử dụng cho thảm. Nguyên tắc chung là thảm càng nặng thì lượng nguyên liêu tiêu tốn càng nhiều và nguyên liệu sử dụng càng nhiều thì càng tốt.
  2. Mật độ sợi: Mật độ sợi cũng quan trọng đối với độ bền của thảm. Mật độ sợi thể hiện số nguyên liệu cho một sợi thảm và độ gần nhau của sợi dệt. Nguyên tắc là mật đội sợi càng cao thì chất lượng càng cao. Kiểm tra mật độ sợi bằng đầu cách dùng đầu ngón tay bấm vào thảm. Nếu càng khó đụng vào đế thảm thì mật độ sợi càng cao.
  3. Cấu tạo sợi: Sợi nguyên liệu có 2 loại cấu trúc là: BCF và Staple
    1. BCF:  Sợi này là nguyên một sợi dài được se lại để tạo thành sợi to hơn nên loại sợi này không bị rơi ra trong quá trình sử dụng.
    2. Staple:  Sợi loại này là những sợi ngắn được quay, xoắn lại với nhau rồi dệt vào thảm nên sợi này sẽ có những đoạn ngắn và nhỏ sẽ bị rớt ra trong quá trình sử dụng. Vì cấu tạo của sợi Staple và BCF như trên nên nhà sản xuất có thể se bất kỳ kích thước nào của sợi staple và sợi staple sẽ cho thiết kế thảm phong phú hơn từ mượt, mịn đến sợi to và thô. Những sợi staple chất lượng cao thì ít bị rớt sợi hơn những loại còn lại, tuy nhiên thảm sợi staple đổ lông trong thời gian đầu sử dụng là một điều chắc chắn nên trong khoảng 6 tháng đầu sử dụng thì người dùng sẽ thấy những sợi tơ nhỏ rớt ra trên bề mặt thảm và được hút vào máy hút bụi.

Để phân biệt sợi staple và BCF thì thông thường thảm BCF sẽ có ghi là BCF hoặc NCF ở phía sau, sợi staple sẽ không ghi những ký hiệu này. Ngoài ra còn có thể dùng ngón tay chà trên sợi thảm, nếu thấy có những sợi ngắn nhỏ bung ra thì đó là staple, nếu không thấy sợi ngắn và nhỏ bung ra thì đó là BCF.

  1. Loại nguyên liệu: độ bền, bề ngoài của thảm, cảm giác khi sử dụng và giá cả của thảm sẽ được quyết định phần lớn bởi yếu tố này. Các loại nguyên liệu thông dụng là: nylon, olefin (Polypropilen), polyester, acrylic, wool, và blends hỗn hợp.
    1. Nylon:   Đây là nguyên liệu thông dụng nhất. Có 2 loại nylon được sử dụng để sản xuất thảm là: nylon 6, and nylon 6,6. Nylon được sử dụng trong khoảng 60% thảm ở Mỹ. Trong quá trình sản xuất, màu được thêm vào để tạo nên các thiết kế khác nhau. Nylon là chất liệu có độ bền cao, chống được mòn và rách. Nó thường không che được vết bẩn nhưng đã có cách để làm sạch vết bẩn. Chất liệu này dẫn được tĩnh điện tạo ra do ma sát. Nếu phơi dưới ánh sáng mặt trời trong khoảng thời gian dài, nó sẽ bị phai màu. Trong 3 loại chất lượng thông dụng: Nylon, PP và Polyester thì Nylon là loại mắc tiền nhất.
    2. Olefin (polypropilen hoặc pp):   Loại này không dàn hồi như NYLON nhưng nó ít bị phai màu hơn. Nó rất tốt trong việc tránh bị mòn và rách, loại này rất lý tưởng cho việc sử dụng ngoài trời vì nó chống được rêu và mốc. Loại này sẽ không tạo cảm giá êm chân khi bước chân trần lên và vết nối thảm dễ lộ ra hơn so với các loại khác.
    3. Polyester:  Polyester đang ngày càng thông dụng vì nó rẻ hơn các loại khác. Loại này không phù hợp với những khu vực có nhiều người qua lại, nó ít bền hơn so với Nylon và dễ thấy vết hư hỏng và phai màu. Nếu thảm có độ dày cao thì cảm giá sẽ êm hơn khi sử dụng.
    4. Acrylic:   Acrylic thì không được thông dụng nhưng nó có vẻ ngoài và cảm giác sử dụng như len (lông cừu) với giá phải chăng hơn. Loại này không dẫn tĩnh điện và cũng chống được rêu và mốc.
    5. Wool:   Wool là chất liệu mắc nhất trên thị trường hiện nay do đây là loại nguyên liệu tự nhiên trong sản xuất thảm. Nó rất là êm chân khi đi chân không lên, nó chống được bẩn và bụi bám nhưng dễ bị phai màu dưới ánh sáng mặt trời.
    6. Blends:   Hỗn hợp các loại sợi được sử dụng để tăng chất lượng thảm và hỗn hợp sợi thường được sử dụng là: wool và nylon, Olefin và Nylon.